Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đưa đào tạo bổ sung vào kinh doanh thông thường
Trước thực trạng dạy thêm, học thêm, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về dạy thêm và thực trạng dạy thêm tại phiên họp sáng ngày 11/11/2021. Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Kim Soh đã có câu trả lời cho câu hỏi này. Sau đây là thông tin chi tiết, mời các bạn theo dõi.
Sáng nay 11/11, Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Kim Nên lần đầu tiên viết thư trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Nhiều vấn đề nóng của ngành đã được đặt ra và trao đổi với Bộ trưởng như thực trạng dạy thêm, học thêm; chất lượng sách giáo khoa; học sinh không có thiết bị giáo dục; giáo viên thiếu; học sinh không thích học lịch sử…
Đại biểu dạy thêm Nguyễn Huy Thái Dù bị nghiêm cấm nhưng ngay cả trong mùa dịch, tình trạng dạy thêm vẫn diễn ra. Ông yêu cầu bộ trưởng chia sẻ quan điểm của mình.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Nên khẳng định, thông thường nên ngăn chặn dạy thêm học thêm. Học sinh căng thẳng hơn khi học trực tuyến, nên lên án việc dạy thêm học thêm.
Theo ông Sơn, thông tư do Bộ ban hành hồi tháng 3 quy định số giờ dạy và học trực tuyến cho các cấp học. Vì vậy, ông đề nghị các sở GD-ĐT, các vùng lãnh thổ cần rà soát, kiểm tra việc dạy học trực tuyến nếu dạy thêm ngoài giờ. “Chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm tra để ngăn chặn việc này”, Bộ trưởng Giáo dục khẳng định.
Tuy nhiên, sau phần trả lời của bộ trưởng, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn. Tham gia tranh luận, các đại biểu! nguyễn côn long “Tôi hiểu rằng trong trường hợp đó, nên cấm quan điểm của ngành giáo dục trong vấn đề này. Tôi đồng ý rằng việc dạy thêm trực tuyến nên bị cấm vì lợi ích của trẻ em. Nhưng chỉ cấm thôi thì không giải quyết được gốc rễ của vấn đề”, ông Long nói.
Ông phân tích: “Chúng ta tiếp cận dạy thêm như một vấn đề xã hội và coi đó là hành vi bị cấm. Thậm chí có nơi còn tổ chức bí mật bắt gia sư dạy thêm rồi đưa lên mặt báo. Hành vi như vậy với giáo viên là không phù hợp. Tôi thấy không nên có tư duy như vậy, cái gì không kiểm soát được thì cấm”, ông Long nói.
Ông cho rằng, việc đánh giá tác động của dạy thêm trong đời sống là phù hợp, bởi đó là nhu cầu thiết thực của phụ huynh và học sinh. “Con cái chúng tôi lớn lên, đỗ đạt và đi làm, một phần nhờ học thêm. Hãy chứng minh rằng nó hoạt động chứ không phải vậy,” anh ấy trích dẫn.
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, một đại biểu đặt câu hỏi tại sao ngành giáo dục cấm dạy thêm mà ngành y tế không cấm bác sĩ kiêm nhiệm. “Vì vậy, hôm nay tôi hỏi lại tại sao các bác sĩ được phép làm việc từ xa mà không được đào tạo. Tôi thấy khi giải quyết vấn đề này chúng ta không nhìn ra gốc rễ của vấn đề”, ông Long nói.
Cả nước có 38.000 giáo viên tiểu học. Vấn đề dạy thêm xuất phát từ thực tế lương giáo viên rất thấp, nhiều giáo viên coi dạy thêm như một phương tiện mưu sinh. “Cần nhìn thẳng vào vấn đề này để giải quyết triệt để. Hai năm dịch bệnh vừa qua, giáo viên cũng cần được giúp đỡ”, đại biểu Long nói.
đại biểu nguyễn lâm thành chia sẻ, từ các khóa trước, Quốc hội đã bàn rất nhiều về vấn đề dạy thêm học thêm và “chuyện này nói mãi không hết”.
Theo ông Tân, có 4 giải pháp để dạy thêm.
Trước hết, cần giảm khối lượng công việc của chương trình, bắt đầu từ khối lượng công việc của sách giáo khoa. “Chúng tôi đã khảo sát từ tiểu học đến trung học và thấy rằng nhiều học sinh cần học nhiều chương trình. Phần lớn nội dung không phù hợp với học sinh ở mọi lứa tuổi. Bây giờ chúng ta đang dạy trực tuyến, việc giảm khối lượng công việc càng cần thiết hơn”, ông nói.
Thứ hai, ông Tân đề nghị thay đổi phương pháp từ tích lũy kiến thức sang rèn luyện tư duy. Ông đồng ý khi bộ trưởng nói dừng văn mẫu, chuyển sang dạy sáng tạo.
Thứ ba, cần thực hiện nghiêm túc việc đổi mới, cải tiến phương thức thi theo hướng “tập trung hơn vào sự sáng tạo của học sinh thay vì thi theo kiểu mẫu”.
Thứ tư, theo ông, nếu có hệ thống trường chuyên thì càng dạy và học nhiều hơn. Ông Thành đồng ý trường chuyên là nền tảng phát triển tài năng nhưng nội dung, phương pháp cần thay đổi cho phù hợp.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải thích, trước đây Bộ GD-ĐT đã có thông tư quy định về dạy thêm, học thêm nhưng nếu đây là ngành, nghề kinh doanh thông thường thì có thể quy định. Năm 2016, “Luật Đầu tư” đã loại bỏ dạy thêm ra khỏi danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nên nhiều điều khoản trong thông tư không còn hiệu lực. Bộ Giáo dục đề xuất bổ sung ngành đào tạo bổ sung vào danh mục các hướng kinh doanh có điều kiện. “Việc giáo viên dạy thêm học sinh, bớt nội dung dạy trên lớp hoặc dạy theo nhóm riêng là vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo cần phải nghiêm cấm. Học trực tuyến đã căng thẳng rồi, nếu giáo viên dạy như thế này là điều đáng trách”, Bộ trưởng Sơn nói.
Ông Soh cũng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm vẫn cần những giải pháp mang tính chuyên nghiệp và liên quan đến tinh thần, thái độ, dư luận xã hội. “Những ý kiến đại biểu nêu là giải pháp nghiệp vụ mà chúng tôi thực hiện. Việc bổ sung, lấp liếm kiến thức là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dạy thêm, học thêm”, ông Nên nói.
Trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ nhìn con đường thi THPT theo hướng mới để hạn chế học thêm. “Thực tế, phụ huynh học sinh có tâm lý muốn con học đối phó hơn là chú trọng phát triển cá nhân cho con. Đây là vấn đề tâm lý – xã hội cần phải chấn chỉnh”, Bộ trưởng Sơn nói.
Trong phiên trả lời chất vấn sáng nay, trả lời đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, Bộ trưởng Nguyễn Kim Nên cho biết hiện nay nhiều trường đào tạo đa ngành có xu hướng mở quy chế y tế. Theo chủ trương tự chủ đại học là quyền của các đơn vị. Tuy nhiên, hai nhóm ngành y tế và sư phạm vẫn do Bộ thẩm định và quyết định. Bộ đã yêu cầu việc mở chương trình phải đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu chí chặt chẽ. Sắp tới, bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục rà soát các quy định xem có vấn đề nào chưa hẹp thì tiếp tục bổ sung.
Trước câu hỏi của đại biểu Trương Thị Ngọc An, Bộ trưởng cho biết chương trình học trực tuyến không đưa giáo án gốc vào giảng dạy. Trong bối cảnh mới, Bộ đã công bố văn bản xác định chương trình chính khóa để điều chỉnh hình thức học trực tuyến, học từ xa.
Những nơi trực tiếp giảng dạy sẽ dạy chương trình chính khóa, sau đó quay lại củng cố và mở rộng. Trong môi trường trực tuyến, giáo viên bám sát chương trình giảng dạy cốt lõi và sẽ củng cố phần mở rộng khi họ quay lại hướng dẫn trực tiếp.
“Chương trình cốt lõi là giải pháp chuyên nghiệp cho việc giảng dạy đa dạng. Việc học trực tuyến được xây dựng trên chương trình chính khóa, bao gồm học và kiểm tra, không đưa toàn bộ chương trình vào học trực tuyến”, Bộ trưởng nói.
Mời các bạn xem thêm các thông tin hữu ích khác tại mục phân phát pháp luật của HoaTieu.vn.