Xe tải superace tata tải trọng 1,2 tấn được lắp nhíp lá thì sẽ như thế nào?
Xe tải superace tata tải trọng 1,2 tấn được lắp nhíp lá thì sẽ như thế nào?
“Độ” máy bốc.
CNTT – Thời gian gần đây, một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe quá tải trọng đã xảy ra. Những chiếc xe này đã được “độ” lò xo, gia cố gầm, kéo dài khung sườn để có thể chở thêm hàng hóa với trọng tải cao hơn nhiều lần so với trọng tải cho phép.
Người thợ dùng phấn đánh dấu các điểm cần khoan và bắt vít sắt để nới rộng khung – Ảnh: Minh Trung |
Để nâng trọng tải chiếc Hyundai đời 2004 từ 24 tấn lên 48 tấn, ông Ngang, chủ tiệm sửa xe Hoàng Đệ, phường Phước Long, quận 9, TP.HCM, khẳng định: “Không khó, mỗi ngày bổ sung thêm. Nhíp bên lò xo 2 lá, sườn xe cố định bằng tôn chắc chắn. Sau đó thêm hai mét rưỡi, mở rộng mỗi bên thêm hai mươi cm, tăng gấp đôi tải trọng ban đầu.
Từ “kéo sườn”.
Tăng tải phải ở tất cả các loại “bước”. Khi tăng tải, nhiều chủ xe phải “độ” toàn bộ hệ thống phanh thủy lực sang phanh hơi. Nhiều xe cũ cần thay toàn bộ hệ thống thông gió, mối nối mục nát nhưng “lò” chỉ bảo hành cho chủ xe ba tháng. Ngoài ra, chủ xe còn “độ” còi hơi, dù cấm sử dụng để “trượt” khi chở nặng. Anh Tình, chủ nhân chiếc xe tải Kia 1 tấn cầm chiếc còi hơi loại 24 vôn, dài 1,2m khoe: bị dính, nó còn dám đạp ga.” Chủ xe còn đầu tư bộ công tắc hai nút “bí mật”. Khi gặp CSGT chỉ cần gạt công tắc qua còi điện. Nhiều chủ xe tải còn “độ” thêm những ngăn “bí mật” bên trong cabin và thùng dầu để chở được nhiều hàng hơn. Anh Kiên (quận Bình Thạnh) – một chủ gara – cho biết hơn một nửa số xe đến xưởng của anh đều được độ cabin. Ghế cabin đã được thay đổi để gọn gàng hơn, thợ sẽ dùng một tấm sắt để ngăn thêm khoang sau ghế và mở một cửa dưới cabin. Bên ngoài của cabin vẫn không thay đổi, nhưng có thể chứa được nhiều hàng hóa hơn. |
Ảnh 4 tấn nằm trong sân giới thiệu. “Xe này sản xuất năm 1998, bị gãy nhiều sườn, chuyên tuyến Bắc Nam nhưng chủ xe đang than thở xin cơi nới thêm 2m. Đủ các loại xe đậu tại “lò” của ông Ngang như: Hino 14 tấn, Hyundai 20 tấn, Kamaz 12 tấn… chờ “độ” nâng trọng tải.
Anh Hoàng, một thợ sửa xe tải lâu năm ở “lò” ông Ngang cho biết: “Sườn liên kết với sườn chính bằng nhiều tấm sắt hàn gia cố và vít sắt gia cố. Về mặt kỹ thuật, sau khi rút sườn máy yếu hơn và phải chở sản phẩm nhẹ hơn. Tuy nhiên, nếu mục đích của chủ xe là kéo sườn để chở thêm hàng thì rất dễ bị xẻ đôi xe”. Anh Hoàng nhanh chóng đưa chiếc Isuzu 16 tấn vào lò ông Ngang để nối sườn, tăng tải cho biết: “Nếu bạn mua mười, bạn chỉ có thể kiếm được lợi nhuận.” Ông Ngang cho biết: “Xe tải này khi sẵn sàng có thể chở được 40 tấn.
Nhíp để nới lỏng thùng…
Không chỉ kéo sườn, nới cốp, lò xo cuộn cũng là cách phổ biến khi chủ xe muốn tăng tải. Anh Nhân, chủ gara chuyên đóng thùng xe tải trên quốc lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân giải thích với một khách hàng. Để tăng gấp đôi tải trọng 1,2m, nó cần được kéo dài tới 6m, rộng 2,2m và cao 1,7m. Giá 25tr, nửa tháng về lấy thùng mới. Anh Nhân cho biết thêm: “Thùng mới sẽ được căng thêm 50 cm, hàn 6 ống sắt chữ U xung quanh thùng, hai bên thành xe có thể cố định bằng ván khi vận chuyển nhiều sản phẩm…”
Với xe tải 700 kg – 1 tấn, “lò” xe tải nhẹ của ông Hải (quận Thủ Đức) quảng cáo có thể tăng trọng tải ban đầu lên gấp 3-5 lần bằng “chiêu” kéo hông, cơi thùng, và cầm hòa 2-4. nhíp ở mỗi bên. Anh Thiện, một khách hàng sở hữu chiếc xe tải Vinaxuki 6 tấn đang độ tại lò anh Hải, nhận xét: Người lái rất khó nới thùng khi chở nặng, phần sau xe trườn qua ổ gà hay khúc cua gấp. Nhưng lái một chiếc xe tải tiêu chuẩn là đủ để trả tiền dầu một mình.”
“Lò” của ông Bảy Sương ở phường Trung Mỹ Tây, quận 12, ngoài các nguồn chính còn nhận thêm các loại nguồn phụ cho các loại xe có trọng tải lớn từ 18-20 tấn. Sau khi chở hàng qua nhiều siêu xe tải, nhíp chính của máy yếu đi, chủ xe đưa đến lò độ này để độ thêm nhíp phụ, gồm 2-3 lá nhíp gắn song song với nhíp chính. Với sự trợ giúp của lò xo phụ, tải trọng của xe tăng thêm 1-2 tấn.
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.03S Nguyễn Đình Tuấn nhận xét: “Chúng tôi đã nhiều lần phát hiện xe tải cơi nới 2-3 lá trở lên để tăng trọng tải, chúng tôi đã yêu cầu chủ phương tiện xử lý. Tháo nhíp và đặt lại. trạng thái ban đầu. Ông Tuấn khẳng định, các chủ xe tải có nhu cầu cơi nới, nới rộng kích thước thùng xe phải xin phép Sở GTVT hoặc Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, dù các thông số thùng dài, rộng cho phép như thế nào thì trọng lượng đã định trước của xe cũng không được phép thay đổi.
Rất dễ gây tai nạn Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa xe tải và các phương tiện khác. Gần đây nhất, vào ngày 18/7, một chiếc xe tải mang biển số 37N-9594 chở đầy gỗ đã bị lật bên đường ở huyện Ngi Lok, Nghệ An khiến 2 em nhỏ trên đường đi học về bị thương. Lúc 19h ngày 19/7, cầu Bình Cách nối tỉnh Tiền Giang với huyện Long An, Châu Thành bị sập do xe ben chở hơn 40 tấn gạo quá tải cán qua. Một xe chở gạo và một cây cầu rơi xuống sông khiến giao thông tê liệt hoàn toàn… TS Nguyễn Hữu Hưởng, Trưởng khoa Công trình cầu đường Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Về nguyên tắc, khung xe tải không được cắt, hàn hoặc tác động dưới bất kỳ hình thức nào; Khi nới thùng, bung lò xo và kéo dài sườn xe để tăng tải sẽ dẫn đến tải trọng phân bổ không đều, điểm cân bằng sẽ dịch chuyển sang vị trí khác. Khi xe chở quá tải gấp hai, ba lần khối lượng cho phép, lốp sẽ mòn nhanh hơn, áp suất khí trong vỏ tăng cao, dễ dẫn đến nổ lốp. Hệ thống phanh cũng bị quá tải, quãng đường phanh để dừng xe dài hơn bình thường rất dễ gây tai nạn. |
tặng sao
Hoặc nhập số sao
Bạn có 0 sao
Không đủ sao. Tải thêm sao
Tặng sao để thành công
Bạn đã cho tác giả 0
Hoàn thành
Không thể tặng sao
Có lỗi xảy ra, vui lòng quay lại bài viết và thực hiện lại thao tác
quay lại bài viết
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận
Tin cùng chuyên mục
Ngôi sao thanh niên
Ngày Chi tiết tài khoản
Tài khoản được sử dụng cho đến nay |: Bạn có 0 trong tài khoản của mình
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia các hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như đổi quà lưu niệm, tặng sao cho tác giả, mua sắm
Tổng thanh toán: 0đ
Số lượng thêm 0 sao
Chi trả
Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận