Giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cải cách hành chính
Công an cần làm gì để nâng cao mức độ hài lòng về thủ tục hành chính?
Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, theo ông, các cấp, ngành Công an cần quan tâm, giải quyết tốt những vấn đề gì?
Cuộc thi viết “Tìm hiểu cải cách hành chính trong Công an nhân dân” năm 2022 đã được phát động và triển khai trên nhiều quận, huyện trên cả nước. Dưới đây là đề thi tự luận và đáp án vừa được HoaTieu.vn cập nhật. Mời các bạn tham khảo.
Ghi chú: Đây là đáp án tham khảo, không phải đáp án chính thức của cuộc thi.
Những vấn đề gì cơ quan, công an cần quan tâm, giải quyết tốt trong quá trình cải cách thủ tục hành chính?

Câu hỏi. Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, theo ông, các cơ quan, công nhân viên ngành Công an cần quan tâm, giải quyết tốt những vướng mắc này.
HoaTiêu xin gợi ý đến độc giả một số vấn đề cần được cơ quan, cán bộ chiến sĩ Công an quan tâm, giải quyết tốt để nâng cao sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính như sau:
Đầu tiên là nhận thức, thái độ khi tiếp xúc với người dân, cán bộ công an cần có thái độ thân thiện, niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn người dân quy trình thực hiện các thủ tục.
- Tổ chức thường xuyên quán triệt nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân; lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu chính thức của ngành công an.
- Xây dựng văn hóa công vụ trong cán bộ, chiến sĩ theo hướng lấy nhân dân, tổ chức phục vụ làm trung tâm, đem lại sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân đối với Công an nhân dân; thực hiện nghiêm túc quy định “4 xin, 4 luôn”: “xin chào”, “xin lỗi”, “cảm ơn”, “xin phép”; “luôn tươi cười”, “luôn hòa nhã”, “luôn lắng nghe”, “luôn giúp đỡ” người dân, tổ chức trong các thủ tục hành chính.
- Thủ trưởng các sở, ngành, Công an huyện, thành phố cần tăng cường đối thoại với người dân, tổ chức để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính của người dân, tổ chức.
- Công khai, đầy đủ thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; sắp xếp đồ vật, trang thiết bị làm việc, hồ sơ, tài liệu tại bộ phận một cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân.
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa thông qua việc đảm bảo 100% hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, tổ chức được giải quyết đúng quy định, đúng thời hạn; mạnh dạn đề xuất giảm thời gian tính toán. tăng cường tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí; 100% hồ sơ chậm có nguyên nhân khách quan, cần thông báo ngay cho người dân, tổ chức.
- Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ gây phiền hà, sách nhiễu, lạm thu phí, lệ phí, vi phạm quy định trong quá trình tiếp nhận và thực hiện thủ tục hành chính, giải quyết không đúng thời hạn, gây khó khăn cho người dân, tổ chức.
– Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về mục đích, ý nghĩa của việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền, trách nhiệm và tạo điều kiện để người dân, tổ chức tham gia, giám sát, phản hồi về chất lượng cung ứng dịch vụ công. nghiệp vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong Cảnh sát khu vực. tăng cường công tác tuyên truyền, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện thủ tục hành chính.
– Nghiên cứu đổi mới hình thức khảo sát, đo lường sự hài lòng của nhân dân nhằm bảo đảm hiệu quả công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an và phản ánh đúng thực tiễn; tăng cường công tác xác minh, phát hiện, chấn chỉnh những vấn đề nổi cộm; đồng thời khuyến khích, nhân rộng những mô hình, cách làm hay; sử dụng kết quả của phép đo để đánh giá các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong chỉ số CCHC của các đơn vị, Công an huyện, thành phố.
– Chú trọng rèn luyện, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an theo hướng phù hợp, hiệu quả. Chất lượng đội ngũ cán bộ là yếu tố cơ bản quyết định hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính công nên việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ này cần được thực hiện thường xuyên. Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cá nhân, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có cơ chế, hình thức xử phạt đối với những cá nhân, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, làm mất lòng tin của nhân dân.
Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi tiểu luận. Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, theo ông, các cấp, ngành Công an cần quan tâm, giải quyết tốt những vấn đề gì?
Đáp án chung tất cả các câu hỏi tự ôn thi Tìm hiểu cải cách hành chính trong Công an nhân dân 2022 được HoaTiêu cập nhật trong bài viết: Đáp án tự luận: 2023 Đặt câu hỏi rất dễ dàng và thuận tiện.
Tất cả các câu trả lời trên đều được Lô Lãnh Lanh biên soạn và chia sẻ.
Vì vậy các bạn lưu ý đáp án trên không phải là đáp án chính thức của cuộc thi do ban tổ chức công bố. Nếu có bất kỳ thông tin hay thắc mắc nào, hãy comment để chúng tôi hoàn thiện giải đáp tốt hơn.
Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan tại mục Tư liệu của HoaTieu.vn.