Nếu có dịp ghé thăm Bù Sơn Tự, du khách sẽ có dịp làm quen với những nét độc đáo trong đời sống văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng của người dân Sóc Trăng. Bửu Sơn Tự hay còn gọi là chùa Đất Sét, tọa lạc tại số 286 đường Tôn Đức Thắng, khóm 1, phường 5, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Chùa Đất Sét không nổi tiếng bởi công trình bên ngoài và diện tích nhỏ nhưng lại là ngôi chùa độc nhất vô nhị ở Việt Nam bởi hàng nghìn hiện vật bên trong đều được làm bằng đất sét và thuộc về chủ nhân. Có một đôi đèn cầy và một cây nhang khổng lồ.
Bạn đang xem: Cloth Fight – NGÔI NHÀ ĐỘC ĐÁO Ở SÓC TRĂNG
Cổng vào chùa Bửu Sơn (hay còn gọi là chùa Đất Sét)
Theo lời kể của các bô lão, chùa Bộc Sơn xưa chỉ là một ngôi chùa nhỏ được xây dựng vào đầu thế kỷ 19 do ông Ngô Kim Tây tu hành. Lúc đầu, chùa hoàn toàn bằng vật liệu tự nhiên như tre, nứa, tranh, v.v. Đến đời trụ trì thứ tư là ông Ngô Kim Tòng (1909 – 1970), ngôi chùa nhỏ được tôn tạo và mở rộng. được ngôi Bù Sơn như bây giờ.
Sảnh
Có diện tích khoảng 400 m2 với phần mái làm bằng cột gỗ, ngôi chùa cổ kính này chứa đựng nhiều giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Nơi đây có khoảng 2.000 pho tượng Phật lớn nhỏ cùng các bùa chú, đồ thờ được nghệ nhân Ngô Kim Tòng thực hiện trong khoảng thời gian 42 năm (1929-1970). du lịch Sóc Trăng, đến thăm chùa Kave, ai cũng trầm trồ thán phục bậc kỳ tài đã dùng cả đời quyết tâm và tình yêu Phật pháp để tạo nên công trình tuyệt vời này.
Mộ ông Ngô Kim Tòng
Ông Ngô Kim Thông là con ông Ngô Kim Đin, lúc còn nhỏ thường xuyên đau ốm. Năm 1929, khi ông 20 tuổi, ông lâm bệnh nặng tưởng chừng không qua khỏi, gia đình chỉ còn biết đưa ông Tòng lên một ngôi chùa trên núi ở tỉnh An Giang để chữa trị và cầu trời. Với thuốc men, thiền định và nghỉ ngơi, anh ấy dần dần cải thiện.
Ngô Kim Tòng xuất gia và về trụ trì đời thứ 4, một nghệ nhân không học điêu khắc, hội họa, không học thầy chính thống mà chỉ nhờ thiền dân gian mà tạo nên những tác phẩm thần kỳ. Tác phẩm điêu khắc bằng đất sét có giá trị lịch sử tôn giáo là cực kỳ hiếm.
Nguyên liệu chính để làm tượng là đất sét, được ông Tòng đào từ cánh đồng cách chùa vài cây số, phơi khô, cho vào cối, đập cho sạch bụi bẩn và rễ cây. Trộn các loại cây cỏ, rễ cỏ, đất mịn với mùn cưa để làm trầm hương (bột trầm hương) và lá tràm bông vàng để tạo thành hỗn hợp thơm, dẻo. Lúc đó ông mới bắt đầu tạo tượng, mặt tượng láng mịn, không nứt nẻ. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu, áp dụng các cách hỗ trợ thiết kế các mẫu tượng có yêu cầu thẩm mỹ cao. Anh sử dụng lưới kim loại và gỗ để làm sườn, sau đó dùng lưới phủ lên trên và phủ hỗn hợp vật liệu để tạc tượng. , bề mặt được phủ một lớp sơn bóng nước ánh kim. Không chỉ với đôi bàn tay điêu luyện, tài hoa mà ông còn có trí tưởng tượng vô cùng phong phú, hàng trăm bức tượng lớn nhỏ đã được tạo ra không hề trùng lặp. Mỗi pho tượng đều có hình dáng riêng thể hiện rõ thần thái trên từng khuôn mặt. Đó cũng là sản phẩm của cái tâm của một người có tấm lòng hướng Phật, cần mẫn, trầm tĩnh nhưng đem lại vị ngọt cho đời.
Đi qua cổng tam quan của chùa, men theo con đường bê tông đến cửa hông ta sẽ gặp một chú voi trắng lớn cao khoảng 2m như đang chào đón du khách, rồi tiến vào chính điện để lễ Phật. Ở đây, nét đặc trưng trong cách sắp xếp các tượng Phật thể hiện tư tưởng “Tam giáo đồng nguyên” (Phật-Nho-Lão) trong hệ thống Phật giáo; .
_
_
Ngô Kim Thông còn khởi công các công trình khác, trong đó nổi bật nhất là tháp Đa Bảo, xây dựng năm 1939 khi ông 30 tuổi, cao khoảng 4 m, được thiết kế rất tinh xảo. Tháp có 13 tầng, mỗi tầng có 16 cửa, mỗi cửa có một tượng Phật, tổng cộng Tháp Đa Bảo có 208 cửa, 208 vị Phật, xung quanh tháp là 156 con rồng uốn lượn di chuyển trên bầu trời cao vút. cao, bảo vệ tòa tháp.
Bảo Tòa là công trình độc đáo thứ hai được xây dựng vào năm 1940, cao khoảng 2 m. Phía trên là đài sen 1000 cánh hình bát giác, phía dưới là 16 vị tiên nữ đứng hầu. Phần đế tháp được tạo hình tứ linh, tứ linh (sư, long, quy, phụng) và 12 con cá hóa rồng độc đáo, rực rỡ và đẹp mắt. Nhìn tổng thể tòa tháp và đài sen này, du khách sẽ liên tưởng ngay đến một nhà điêu khắc tài hoa đã vận dụng giáo lý nhà Phật để tạo nên những bức tượng thể hiện được ý nguyện của Đức Phật.
Xem thêm: Ca Khúc Mùa Mưa
Tháp Đa Bảo và Bảo tháp Liên Hoa được chứng nhận là hai cổ vật Phật giáo bằng đất sét lớn nhất Việt Nam.
Trên bàn thờ phía trên trần nhà là chiếc đèn lồng có tên “Lục long đăng” cũng bằng đất sét, gồm 3 đỉnh có 6 con rồng uốn lượn tượng trưng cho 6 tỉnh miền Tây Nam bộ, các đuôi chụm vào nhau. vào nhau, với các đầu nhô ra từ các bên. Thân rồng được làm hoàn toàn bằng đất sét với nhiều chi tiết tinh xảo nên trọng lượng khá nặng. Đáy đèn là hình bông sen dang rộng cánh hướng về phía chùa, những cánh sen khá mỏng nhưng qua thời gian, Luke Long Dang không hề bị rơi hay gãy. Đây là một tác phẩm nghệ thuật hiếm có và là tác phẩm cuối cùng của cuộc đời ông.
Xung quanh chùa, góp phần bảo tồn hệ thống tượng Phật, còn có nhiều con vật bằng đất sét, nổi bật và sắc xảo nhất là đôi Kim Lân ngẩng cao đầu trước bàn thờ chính giữa. cung điện, giữ một viên ngọc bích. , Các. Chân trên bóng nhìn rất uy nghiêm, thêm tượng các thánh, Bạch Hổ, Long Mã,.. tinh xảo, mình rất uy nghi.
Chùa Đất Sét không chỉ nổi tiếng với hàng nghìn pho tượng đất sét mà còn được du khách biết đến với 04 cặp đèn cầy (đèn cầy) khổng lồ khá đặc biệt.
Những năm cuối đời, ông ngừng tạc tượng, bắt đầu đúc nến và dựng ở chánh điện của chùa. Ông nhiều lần mua sáp trắng nguyên chất, tinh khiết từ Sài Gòn và từ những đệ tử thân tín của mình về cắt sáp nóng chảy ra rồi “đúc” đèn. Vì những chiếc đèn này quá to, ông Ngô Kim Thông không tìm được khuôn phù hợp nên dùng tôn làm khuôn, đổ sáp ong vào chảo lớn nấu liên tục trong nhiều ngày, đổ liên tục cho đến khi đầy ống. Buổi chiều: cao 2 mét.
Cặp nến khổng lồ
Một tháng sau, cặp đèn mới khô khi tháo khuôn ra, đôi đèn này tự nhiên có hình gợn sóng của những tấm tôn mà anh mới đúc được vài tháng. sáu cây nến lớn (3 cặp) mỗi cây nặng 200 kg, mỗi cặp cháy liên tục hơn 70 năm và hai cây nến nhỏ, mỗi cây nặng 100 kg. Những cặp nến được thắp hàng năm vào ngày rằm tháng bảy. Kể từ khi ông Ngô Kim Tòng mất năm 1970 đến nay đã hơn 40 năm ngọn lửa cháy gần hết 1/5 số cây còn lại.
Ngọn nến vẫn đang cháy.
Những tác phẩm đất sét do ông Ngô Kim Tòng sáng tác cách đây hơn 60 năm vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ với thời gian. Tuy nhiên, điều mà tất cả du khách phải đến tham quan, chiêm ngưỡng và các nhà khoa học cũng không thể giải thích được, tất cả những công trình kỳ lạ, nổi tiếng thế giới này đều do một nhà sư tạo ra. Tôi mới học hết lớp 3 trường làng và tôi không biết gì về hội họa.
Với những giá trị đó, chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh vào ngày 10 tháng 12 năm 2010 và ngày 18 tháng 7 năm 2013, Tháp Đa Bảo và chùa Bảo Tòa Liên Hoa được Bằng khen. Nhận một kỷ lục hai. . Cổ vật Phật giáo bằng đất sét lớn nhất Việt Nam.