Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang phát triển để phù hợp với thói quen mua sắm mới giúp cho cuộc sống của người tiêu dùng hiện đại và tiện lợi hơn. Vậy tại sao doanh nghiệp cần phải thích ứng với xu hướng mua hàng này? Cùng tìm hiểu 7 lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cùng MSpace nhé!
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử, hay còn gọi là E-commerce là mô hình mà tất cả các hình thức giao dịch kinh doanh được thực hiện trực tuyến. Nói một cách đơn giản, thương mại điện tử chính là hoạt động mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng,…
7 lợi ích của thương mại điện tử
1. Mua sắm tiện lợi
Thông thường đối với các cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng chỉ mua hàng hóa trong một khoảng thời gian mở cửa cố định các ngày trong tuần, vậy nên đôi khi phải chờ đợi nếu để lỡ ngày mua hàng, điều này có thể khiến họ giảm đi mong muốn mua hàng. Ngược lại, thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có thể mua sắm bất cứ khoảng thời gian trong ngày, các trang bán hàng sẽ được mở 24/24 và tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ để phục vụ cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ không cần phải mất quá nhiều thời gian và công sức để di chuyển tới các cửa hàng, khi chỉ cần một thiết bị có thể kết nối với Internet là có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch. Điều này sẽ rất tiện lợi cho những người có công việc bận rộn, không có nhiều thời gian để tới các cửa hàng truyền thống mua đồ.
2. Giá cả linh hoạt
Mỗi một sản phẩm trên các trang thương mại điện tử sẽ có nhiều thương hiệu cùng bày bán, vậy nên sẽ có đa dạng giá thành khác nhau tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm và tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ có thể cạnh tranh được với các thương hiệu khác bằng việc tham khảo các mức giá xung quanh và có thể linh hoạt thay đổi giá tốt hơn nhằm thu hút tệp khách hàng của mình.
3. Dễ dàng mở rộng tệp khách hàng
Thương mại điện tử giúp cho thương hiệu dễ dàng tìm kiếm khách hàng hơn bằng các công cụ quảng cáo. Các thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm như Google sẽ được lưu lại, nhờ đó các sản phẩm của các nhãn hàng sẽ được phân bổ tới họ. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp xúc với các thương hiệu mà họ chưa từng biết đến, và có thể trải nghiệm thử các sản phẩm mới.
Trong khi đó, với mô hình thương mại truyền thống, các cửa hàng nhỏ sẽ rất khó để cạnh tranh với các thương hiệu lớn khi mà người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm họ biết. Vậy nên các thương hiệu mới sẽ rất khó khăn để tìm kiếm thêm các tệp khách hàng mới khi chưa tạo đủ ấn tượng và nếu không có mối quan hệ.
Bên cạnh đó, khác với việc mua bán thông thường khi chỉ quảng cáo được tại một khu vực, còn với thương mại điện tử sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm dịch vụ tới bất kì đâu. Điều này sẽ giúp các chương trình quảng cáo hiệu quả và tối ưu hóa chi phí hơn trên các nền tảng trực tuyến.
4. Chi phí hoạt động không cao
Một trong những điểm tích cực của thương mại điện là chi phí hoạt động thường không quá cao so với thương mại truyền thống. Các chi phí sẽ được tối ưu hóa khi mà quy trình được vận hành từ khâu quản lý, vận đơn, xử lý hàng hóa,...nên sẽ hạn chế được số lượng nhân viên, giảm tải chi phí.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho việc vận hành một cửa hàng với giá thành đắt đỏ, mà chỉ cần một không gian có thể bảo quản tốt các sản phẩm kinh doanh với chi phí hợp lý.
Chính vì sự tối ưu hóa về chi phí hoạt động nên người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi về giá thành trong các giao dịch thương mại điện tử, khi mà giá sản phẩm thường sẽ rẻ hơn giá thành được bán trực tiếp tại cửa hàng hay siêu thị.
5. Linh hoạt mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm
Để mở rộng việc kinh doanh truyền thống thì cần phải xem xét rất nhiều đến các yếu tố từ mặt bằng, đội ngũ nhân sự, chi phí, kho chứa,...và phải liên kết một cách hợp lý để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong khi với các phần mềm thương mại điện tử, doanh nghiệp dễ dàng linh hoạt mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm bằng cách nâng cấp hệ thống, hay tăng thêm chi phí để tiếp cận tới nhiều khu vực khác nhau với khách hàng.
6. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Các quy trình từ việc đặt hàng, vận đơn, thanh toán,...đến giao hàng đã được hệ thống hóa giúp cho người tiêu dùng dễ dàng sử dụng một để tránh các lỗi phát sinh tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Bên cạnh đó, việc trưng bày các sản phẩm có liên quan sẽ dựa trên hành vi của người tiêu dùng trong quá khứ, nhờ các phần mềm thương mại điện tử. Người tiêu dùng sẽ nhanh chóng tìm được mặt hàng mà họ đang cần một cách nhanh chóng, điều này sẽ khiến họ cảm thấy được thoải mái và dễ dàng thực hiện giao dịch để thúc đẩy khả năng mua hàng trở lại.
7. Dễ dàng chăm sóc khách hàng
Thương mại điện tử cũng giúp cho việc trao đổi với khách hàng diễn ra dễ dàng và thuận tiện hơn, để giúp các nhà cung cấp có thể nhanh chóng hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc chăm sóc khách hàng được cá nhân hóa sẽ tạo ra sự gần gũi hơn với khách hàng, giúp cho quy trình chăm sóc khách hàng được trở nên hiệu quả.
Từ những lợi ích trên có thể thấy được xu hướng thương mại điện tử sẽ là ngành tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp nên nắm bắt để xây dựng thương hiệu tới nhiều khách hàng hơn. Thương mại điện từ không hạn chế sản phẩm và dịch vụ nên bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng nó để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.