Ngày nay, hầu hết các loại xe đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử giúp cải thiện hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao độ an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, hệ thống này có thể gặp sự cố. Bảng mã lỗi PGM-Fi cho xe máy Honda là công cụ hữu ích để giải mã các đèn báo lỗi và hỗ trợ chuẩn đoán sự cố. Dưới đây là bảng mã lỗi PGM-Fi mới nhất dành cho xe Honda, mời bạn tham khảo.
Danh sách mã lỗi PGM-Fi dành cho xe máy HondaI. Mã lỗi PGM-Fi là gì?
Bảng mã lỗi PGM-Fi là một hệ thống quan trọng trong các xe máy sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Hệ thống này bao gồm bộ điều khiển động cơ (ECM) cùng các cảm biến hỗ trợ theo dõi và điều chỉnh hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu.
Thuật ngữ “PGM-Fi” là viết tắt của “Programmed Fuel Injection“, tức là hệ thống phun xăng được lập trình. PGM-Fi cho phép ECM điều chỉnh các thông số quan trọng như tỷ lệ nhiên liệu, hỗn hợp không khí-nhiên liệu và thời gian đánh lửa, từ đó giúp động cơ hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Bảng mã lỗi PGM-Fi giúp xác định và chẩn đoán các vấn đề phát sinh trong hệ thống phun xăng điện tử. Khi có sự cố, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu về ECM, và ECM sẽ xử lý các tín hiệu này. Kết quả được thể hiện qua đèn Fi trên xe.
PGM-Fi là bảng mã lỗi ra sao?Bảng mã lỗi PGM-Fi là một phần không thể thiếu trong hệ thống phun xăng điện tử, giúp nhận diện và chẩn đoán các sự cố, từ đó sửa chữa và duy trì hoạt động tối ưu của động cơ. Cấu trúc của bảng mã lỗi PGM-Fi bao gồm các thành phần quan trọng như sau:
- Bộ điều khiển động cơ (ECM): Đây là bộ phận điều khiển chính của hệ thống PGM-Fi, có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ các cảm biến và điều chỉnh các thông số như nhiên liệu, tỷ lệ không khí-nhiên liệu và thời gian đánh lửa.
- Bộ cảm biến: PGM-Fi sử dụng một loạt cảm biến để giám sát các yếu tố quan trọng. Bao gồm cảm biến nhiệt độ, cảm biến áp suất không khí, cảm biến dòng chảy nhiên liệu, cảm biến vị trí bướm ga, cùng nhiều cảm biến khác. Các cảm biến này cung cấp thông tin cho ECM để tối ưu hóa hoạt động của hệ thống.
- Bộ bơm nhiên liệu: Bộ bơm đưa nhiên liệu từ bình chứa đến bộ phun, duy trì áp suất ổn định để phun nhiên liệu vào buồng đốt.
- Bộ phận phun nhiên liệu: Bộ phun có nhiệm vụ đưa nhiên liệu vào buồng đốt theo một tỷ lệ chính xác và theo lịch trình nhất định, đảm bảo hỗn hợp nhiên liệu - không khí luôn ở mức tối ưu cho hiệu suất động cơ.
Có thể bạn chưa biết: Phanh xe máy là gì? Tìm hiểu mọi điều về dầu thắng đĩa xe máy
II. Nguyên lý hoạt động và công dụng của bảng mã lỗi PGM-Fi
Hệ thống PGM-Fi hoạt động dựa trên việc sử dụng ECM để điều chỉnh các thông số quan trọng của động cơ. ECM thu thập dữ liệu từ các cảm biến và xử lý thông tin để đánh giá và điều chỉnh tình trạng hoạt động của động cơ.
ECM sử dụng dữ liệu từ các cảm biến để tính toán và điều chỉnh các thông số như lượng xăng phun, thời gian đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu. Điều này giúp động cơ vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải gây ô nhiễm.
Khi hệ thống PGM-FI gặp sự cố, các cảm biến có thể gửi tín hiệu sai hoặc không gửi tín hiệu đến ECM. ECM sẽ ghi lại mã lỗi và kích hoạt cảnh báo trên bảng điều khiển. Qua đó, chủ xe và kỹ thuật viên có thể dễ dàng xác định và xử lý sự cố một cách chính xác.
III. Các mã lỗi trên hệ thống PGM-Fi của xe máy Honda
Đèn báo sự cố Dấu hiệu Nguyên nhân Không nháy Động cơ không khởi động được.- Hở mạch nguồn cấp đến ECM.
- Cảm biến góc hỏng.
- Hở mạch ở mạch điện liên quan đến cảm biến góc.
- Relay ngừng động cơ hỏng.
- Hở mạch điện liên quan đến relay ngừng động cơ.
- Công tắc ngừng động cơ hỏng.
- Hở mạch điện liên quan đến công tắc ngừng động cơ.
- Công tắc máy hỏng.
- ECM hỏng.
- Cầu chì PGM-PI đứt (20A).
- Hở mạch ở mass của công tắc ngừng động cơ.
- Đứt cầu chì hệ thống (10A) (đề/ đánh lửa).
- Hở mạch hay ngắn mạch đèn báo hỏng.
- ECM hỏng.
- Ngắn mạch ở giắc chẩn đoán ( hay DLC).
- ECM hỏng.
- Ngắn mạch mạch điện của giắc chẩn đoán.
- Dây nguồn/ mass của bộ cảm biến có sự cố.
- Giắc nối bộ cảm biến lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch dây nguồn/ mass của bộ cảm biến.
- Bộ cảm biến hỏng.
- Giắc nối cảm biến MAP lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch điện của cảm biến MAP.
- Cảm biến MAP hỏng.
- Ống chẩn không cảm biến MAP lỏng hay tiếp xúc kém.
- Cảm biến MAP hỏng.
- Cảm biến ECT lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch cảm biến ECT.
- Giắc nổi cảm biến TP hay tiếp xúc không tốt.
- Hở mạch hay ngắn mạch cảm biến TP.
- Cảm biến TP hỏng.
- Giắc nổi cảm biến IAT logn3 hay tiếp xúc không tốt.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch điện IAT.
- Cảm biến IAT hỏng.
- Giắc nối cảm biến tốc độ xe lỏng hay tiếp xúc không tốt.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch điện cảm biến tốc độ xe.
- Cảm biến tốc độ xe hỏng.
- Giắc nối kim phun số 1 lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch điện kim phun số 1.
- Kim phun số 1 hỏng.
- Giắc nối kim phun số 2 lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch điện kim phun số 2.
- Kim phun số 2 hỏng.
- Giắc nối kim phun số 3 lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch điện kim phun số 3.
- Kim phun số 3 hỏng.
- Giắc nối kim phun số 4 lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch điện kim phun số 4.
- Kim phun số 4 hỏng.
- Giắc nối cảm biến trục cam lỏng hay tiếp xúc không tốt.
- Hở mạch hay ngắn mạch mạch cảm biến trục cam.
- Cảm biến trục cam hỏng.
- Giắc nối cảm biến đánh lửa logn3 hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch cảm biến đánh lửa.
- Cảm biến hỏng.
- Mạch cảm biến O2 hỏng.
- Cảm biến O2 hỏng.
- Giắc nối van điện từ VTEC lỏng hay tiếp xúc kém.
- Hở mạch hay ngắn mạch trong van solenoid VTEC.
- Van solenoid VTEC hỏng.
- Giắc nối 4P của van IACV lỏng hay tiếp xúc không tốt.
- Dây điện đến van IACV hở mạch hay ngắn mạch.
- Van IACV hỏng.
- Giắc nối cảm biến góc lỏng hay tiếp xúc kém.
- Mạch điện cảm biến góc hở mạch hay ngắn mạch.
- Cảm biến góc hỏng.
- Động cơ hoạt động bình thường.
- Giắc nối 3P của cảm biến ECT lỏng hay tiếp xúc không tốt.
- Cảm biến hay mạch điện bị hỏng.
- Nhiệt độ chất làm mát động cơ quá cao:
- Chất nước làm mát động cơ giảm
- Đường ống trong két nước, ống mềm hay áo nước bị nghẽn
IV. Hướng dẫn xử lý mã lỗi PGM-Fi trên xe máy Honda
Hướng dẫn cách khắc phục mã lỗi PGM-Fi trên xe máyKhi gặp mã lỗi trên xe máy Honda FI, bạn có thể sử dụng bảng mã lỗi để xác định vấn đề cụ thể và tìm cách khắc phục. Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện:
- Đọc mã lỗi Honda FI: Dùng công cụ đọc mã lỗi hoặc máy chẩn đoán OBD-II để lấy mã lỗi từ hệ thống điện tử của xe.
- Tham khảo bảng mã lỗi xe Honda FI: Bảng mã lỗi cung cấp các thông tin chi tiết về các mã lỗi thường gặp và cách sửa chữa. Bạn cần tìm mã lỗi đã xác định để hiểu nguyên nhân và cách giải quyết.
- Kiểm tra các yếu tố liên quan: Xem xét các bộ phận như cảm biến, dây điện, hệ thống nhiên liệu, hệ thống đánh lửa và các phần khác có liên quan đến lỗi. Đảm bảo không có bộ phận nào hư hỏng, dây điện bị đứt hoặc cấu hình hệ thống bị sai lệch.
- Khắc phục lỗi đèn FI nhấp nháy: Dựa trên các thông tin từ bảng mã lỗi và kiểm tra các yếu tố liên quan, thực hiện các biện pháp sửa chữa như thay thế phụ tùng, nối lại dây điện đứt, điều chỉnh hệ thống, hoặc tiến hành bảo dưỡng toàn diện.
- Kiểm tra và xóa mã lỗi Honda FI: Sau khi thực hiện các biện pháp sửa chữa, kiểm tra lại hệ thống để chắc chắn lỗi đã được khắc phục. Dùng công cụ đọc mã lỗi để kiểm tra mã lỗi có còn lưu trong bộ nhớ hay không. Nếu không còn, xóa mã lỗi để đảm bảo hệ thống không ghi nhận lỗi cũ.
Bài viết này đã cung cấp cái nhìn tổng quan về bảng mã lỗi PGM-Fi và giải thích rõ ràng về chúng. Bằng cách tham khảo bảng mã lỗi xe Honda FI và nắm vững thông tin về các lỗi thường gặp, bạn có thể tự sửa chữa một số lỗi nhỏ, tiết kiệm thời gian và chi phí thay vì mang xe đến trung tâm sửa chữa.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về giá cả của các dòng xe máy cũ khác trên website Mytour, nơi cung cấp thông tin chi tiết cùng hình ảnh về các sản phẩm, đảm bảo uy tín và chất lượng mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng khi mua sắm.