Thử giả học sinh lười học, mất tập trung
Bồi dưỡng học sinh yếu luôn là vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm. Trong bài viết này, Hoatie muốn chia sẻ một số cách hiệu quả nhất để huấn luyện những học sinh lười biếng và không biết gì trong lớp học. Mời quý thầy cô cùng suy ngẫm theo nội dung sau:
1. Tạo cơ hội để học sinh động não, tìm tòi, suy nghĩ, làm việc, chia sẻ, thảo luận với bạn
Để phát huy tính tích cực, tự định hướng của học sinh trong học tập, giáo viên cần nhiều yếu tố: phải có tay nghề vững vàng, yêu nghề, mến trẻ. Ngoài ra, muốn phát huy tính tích cực hoạt động, tự giác học tập của học sinh, giáo viên cần phải biết lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp. Vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học nhất thiết phải đổi mới cách thức tổ chức dạy học. Phương pháp dạy học mới đòi hỏi phải có hình thức tổ chức dạy học tạo cơ hội cho học sinh động não, nghiên cứu, suy nghĩ, làm việc, chia sẻ, thảo luận với bạn.
Thường xuyên áp dụng phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức hoạt động học tập của học sinh, thông qua hoạt động mỗi học sinh được tích cực, được thể hiện mình và có cơ hội phát triển.
Giáo viên giảm tối đa thời gian thuyết trình, tăng cường hoạt động tìm tòi, tăng cường tính chủ động trong các tình huống có vấn đề, câu hỏi gợi mở, kích thích trí tò mò, thúc đẩy học sinh tìm tòi, khám phá, lĩnh hội tri thức, tạo điều kiện để học sinh tự khám phá, cống hiến. ý kiến, phát hiện quan điểm ban đầu, học sinh độc lập tìm tòi, thử nghiệm để tìm ra câu trả lời, câu trả lời;
2. Sử dụng trò chơi giáo dục
Con người nói chung và học sinh nói riêng có 2 kiểu học: “học mà học” và “học mà chơi”, nhiều học sinh dành cả ngày để học, đọc,… không biết mệt mỏi. mệt mỏi và họ tìm thấy. niềm vui trong học tập; Cũng có nhiều người chỉ đọc được vài trang sách đã… ngáp ngủ. Nhưng khi hoạt động hay làm việc, họ lập tức biến thành một con người khác, rất thông minh và giỏi giang. Vì vậy, để gây hứng thú học tập cho học sinh nói chung và học sinh lười học nói riêng, giáo viên cần khéo léo kết hợp các trò chơi giáo dục trong quá trình dạy học.
Trò chơi giáo dục là hoạt động không thể thiếu đối với mọi lứa tuổi. Trò chơi giúp trẻ phát triển. Vì vậy, việc tổ chức trò chơi chú ý đến các đặc điểm sau: Vui – Khỏe – An toàn – Có ích; trong đó liên quan đến sự vui vẻ, thư giãn được coi là yếu tố then chốt của việc vui chơi. Trò chơi giáo dục là một phương thức tổ chức dạy và học hấp dẫn với hai đặc điểm chính sau:
Mục tiêu, nội dung trò chơi phục vụ cho việc chuẩn bị kiến thức, kĩ năng cơ bản của bài học, là nội dung trọng tâm của bài học.
Mang đầy đủ tính chất của trò chơi. Có luật chơi, cách chơi, sự hứng thú và thi đua giữa học sinh và các nhóm.
3. Tăng cường sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học
với 2 mục tiêu chính đó là:
Tăng hứng thú nhận thức của học sinh
Tạo điều kiện để học sinh độc lập lĩnh hội tri thức, phát triển kĩ năng, kĩ xảo.
4. Sử dụng kết hợp các kiểu tổ chức lớp học khác nhau
Kết hợp các hình thức tổ chức lớp học khác nhau, tạo sự linh hoạt, mềm dẻo và trí tưởng tượng cho quá trình dạy học. Việc sử dụng tổng hợp nhiều hình thức tổ chức lớp học khác nhau cho phép giáo viên sử dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau, giúp giáo viên có thể cụ thể hóa việc dạy học bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Học sinh khám phá khả năng của bản thân.
5. Xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học và hoạt động dạy học
Giáo án cần xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện của các hoạt động dạy và học. Giáo viên phải lựa chọn hoặc xây dựng các hoạt động dạy học để đạt được mục tiêu bài học phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh của học sinh. Giáo viên phải lập kế hoạch và phân bổ thời gian cho các hoạt động dạy và học đã xác định.
Mỗi hoạt động cần nêu rõ mục đích, cách thức tiến hành, hoạt động của thầy, hoạt động của trò. Hoạt động dạy học phải sinh động, lôi cuốn học sinh tham gia.
6. Sử dụng khẩu lệnh ngắn gọn, rõ ràng và vô cảm
Bạn rất dễ la hét, mắng mỏ hoặc thậm chí chế giễu học sinh đó, nhưng chắc chắn những gì bạn đang làm không thực sự hiệu quả, vì vậy hãy dừng lại và nói thẳng điều bạn muốn, với giọng điệu nghiêm túc và cố gắng kiểm soát hành vi của mình. những cảm xúc. điều khiển Ví dụ:
Anh ấy muốn tôi…
Vui lòng…
Tập trung vào một cái gì đó…
Không thích…
Tôi không hài lòng…
Nhìn vào cái bảng…
Nếu học sinh thích ứng nhanh, chúng ta có thể chuyển sang nội dung mới với một nụ cười để khuyến khích học viên và xác nhận sự tiến bộ của họ.
Nếu giáo viên nhắc lần thứ hai, hãy kèm theo ngôn ngữ cơ thể như mở to mắt, nhướng mày và gật đầu.
Nếu là lần thứ ba, hãy thể hiện nét mặt rõ ràng hơn, giọng điệu gay gắt hơn để học sinh thấy được tính nghiêm trọng của vấn đề.
Điều quan trọng là giáo viên phải kiểm soát cảm xúc và sự tức giận của chính họ và điều chỉnh hành vi của học sinh bằng cách giữ cho họ làm việc.
7. Đứng cạnh học sinh và xem bài làm của học sinh
Khi bạn đang giảng dạy, bạn đi quanh lớp và nhận ra rằng một số học sinh không làm nhiệm vụ và cư xử không đúng mực. Thay vì lộ mặt, hãy kể tên một giáo viên có thể đứng cạnh học sinh và theo dõi công việc của họ. Đôi khi giáo viên đứng bên cạnh một học sinh có vấn đề về hành vi như một lời cảnh báo, nhưng đồng thời giảng dạy hoặc lắng nghe câu trả lời của các học sinh khác như bình thường.
Nếu học sinh vẫn không điều chỉnh, hãy dùng tay gõ vào bàn trong khi tiếp tục nói. Khi học sinh duy trì trật tự, hãy lặng lẽ bỏ đi và không giao tiếp bằng mắt. Kinh nghiệm này hoạt động 90% thời gian trong lớp học của tôi. Nếu cần, tôi có thể ra hiệu, sau đó đưa ra chỉ dẫn (cô ấy muốn bạn…) rồi bỏ đi. Tôi không đợi đến khi bọn trẻ ngừng cư xử, mà hãy để chúng tự điều chỉnh và có thời gian để điều chỉnh.
8. Hỗ trợ cho đến khi học viên hoàn thành nhiệm vụ
Đôi khi nỗ lực của bạn để thu hút học sinh trong lớp chỉ mất một hoặc hai phút. Nếu bạn thấy rằng một học sinh bắt đầu nhận ra rằng chúng không tập trung vào nhiệm vụ, điều đó có nghĩa là bạn cần phải làm việc chăm chỉ hơn và chăm chỉ hơn để hỗ trợ học sinh đó. Nếu bạn rời khỏi lịch sử, sẽ không có gì thay đổi.
Đừng giảng bài hay phàn nàn về hành vi của con bạn, chỉ cần đi ngang qua đứa học sinh ngỗ ngược và nói: trả lời? “Hãy tạm dừng một vài phút để đảm bảo học sinh hiểu họ cần làm gì và làm thế nào để thành công. Trước khi bạn rời đi, hãy khen ngợi, chẳng hạn như “Tôi biết bạn có thể làm được.” “Rất tốt, cảm ơn” hoặc “Bạn đã làm rất tốt.”
9. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh
Giáo viên nên liên lạc thường xuyên với gia đình và phụ huynh của học sinh. Vì ngoài việc học ở trường thì việc ôn luyện ở nhà, sau đó nhắc nhở bố mẹ để các em tập trung hơn vào việc học là vô cùng quan trọng.
Trên đây là một số biện pháp rèn luyện học sinh lười biếng, chểnh mảng, cẩu thả trong lớp học, hi vọng bài viết hữu ích cho các bạn.
Mời các bạn xem thêm những thông tin hữu ích khác tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.