Thiết kế trò chơi Việt Nam
Hoạt động trò chơi trong dạy và học góp phần giúp giáo viên tổ chức việc học Tiếng Việt một cách sáng tạo, làm cho lớp học sinh động, hấp dẫn. Dưới đây là 10 game dạy tiếng Việt cho tiểu học hay nhất.
Trò chơi học tiếng Việt
1. Trò chơi tìm tiếng có vần vừa học (áp dụng cho học sinh lớp 1)
Mục đích:
- Giúp HS ghi nhớ vần vừa học. biết cách tìm vần mới vừa học.
- Củng cố kiến thức và kĩ năng cho học sinh
- Trò chơi dành cho học sinh lớp 1.
Chuẩn bị. Bút và giấy cho mỗi người tham gia; hoặc dùng phấn, bảng đen để tìm từ theo nhóm.
Làm thế nào để tiến hành?
- Thầy gọi trò chơi. “Tìm các tiếng chứa vần vừa học.”
- Yêu cầu 2-3 HS nhắc lại vần vừa học.
- Căn cứ vào vần đã học, trong thời gian quy định, tùy theo trình độ của học sinh (5 đến 10 phút), mỗi người (hoặc nhóm) phải tìm được bao nhiêu tiếng vừa học và viết (hoặc viết) vào một mẩu giấy. giấy. nó xuống). bảng nhóm)
- Đọc cá nhân GV đồng thanh trên bảng (hoặc nhóm gắn bảng nhóm).
- Hết thời gian quy định, mọi người cùng nhau đánh giá kết quả. Cá nhân (hoặc nhóm) tìm được nhiều phiếu nhất là người chiến thắng.
- Cho học sinh đọc lại các từ vừa tìm được.
2. Giải ô chữ (dạy ôn tập TV lớp 1 hoặc củng cố bài tập luyện từ và câu từ lớp 1 đến lớp 5)
Sau khi học một chủ đề nào đó, để củng cố kiến thức mới học, giáo viên đưa ra một ô chữ trong đó các từ có liên quan đến chủ đề đã học. Giáo viên chọn từ ở hàng dọc có nghĩa hoặc gần nghĩa với chủ đề, trên cơ sở đó chọn từ ở hàng ngang kèm theo gợi ý cho các từ đó. Mệnh đề có thể là nghĩa của từ hoặc hành động tương ứng của sự vật.
Ví dụ, đối với chủ đề măng non:
Ô chữ: Măng non
Chuẩn bị.
- Phần mềm PowerPoint để trình chiếu ô chữ
- Hoặc. Vẽ trên giấy, sau đó phóng to để cả lớp cùng hoạt động và in trang tính cho từng học sinh. (Chuẩn bị giải các ô chữ giống nhau)
- Dựa vào các chữ hàng dọc trong ô chữ hãy tìm các chữ ở hàng ngang, mỗi hàng là một từ thể hiện đức tính tốt của trẻ em. Gợi ý. Các chữ ở hàng ngang 1, 4, 6 ghi vào mục “5 điều Bác Hồ dạy”. Nếu học sinh khó giải ô chữ, giáo viên có thể gợi ý các chữ cái.
1: tôi:
2:
3: N:
4: c:
5:00 N:
6:00 o:
7:00 N:
Trả lời:Các từ hàng ngang là: khiêm tốn, cần cù, chăm chỉ, dũng cảm, ngoan ngoãn, đoàn kết, chăm chỉ.
3. Trò chơi đọc thơ siêu việt
Mục đích:
- Học thuộc lòng nhanh các vần có đọc thuộc lòng (HTL) trong SGK Tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 5)
- Rèn luyện trí nhớ và phản xạ nhanh, kịp thời.
Chuẩn bị.
- Học thuộc lòng những bài thơ được liệt kê trong vần tiếng Việt ở mỗi lớp.
- Hình thành các nhóm người chơi với số lượng người chơi bằng nhau. chỉ định 01 người làm trọng tài viên. xác định những bài thơ (đã HTL) sẽ được đọc theo cách “truyền điện”.
Làm thế nào để tiến hành?
- Giám khảo công bố tên bài thơ (HTL) sẽ đọc dẫn chương trình. Nêu cách chơi và yêu cầu để thực hiện đúng.
- Hai nhóm cử đại diện bốc thăm (hay “kéo giấy”) để giành quyền đọc trước.
- Một thành viên của nhóm đọc trước (A) sẽ đứng lên đọc phần đầu của bài thơ, sau đó nhanh chóng chỉ định (“vượt qua”) một bạn của nhóm đối diện (B). Bạn được hướng dẫn đứng dậy nhanh chóng để tiếp tục đọc phần thứ hai của bài học; nếu đọc đúng và trôi chảy thì ngay lập tức 1 bạn trong nhóm kia sẽ được hướng dẫn (A) đọc tiếp đoạn 3… và cứ thế cho đến hết bài (vì chưa thuộc lòng), người ngược lại nhóm sẽ hét lên “một, hai, ba” (hoặc phải giữ nguyên vị trí (“điện giật”)); Bạn nào đọc xong phần trước sẽ được chỉ định lại cho bạn khác ở nhóm đối diện, đứng dậy đọc tiếp…
- Nhóm có nhiều người đứng nhất (không có trên thẻ, “nhiễm điện”) là nhóm thua cuộc. – Sau khi luân phiên nhau đọc bài thơ, 2 nhóm có thể chơi lại lần 2 và chuyển sang nhóm đọc trước hoặc chuyển sang thi đọc với bài thơ khác.
4. Trò chơi tìm thơ
Mục đích: Luyện chọn từ, chọn tiếng phù hợp với ý thơ, điền vào chỗ trống giữa các dòng của bài thơ (áp dụng cho lớp 1 đến lớp 5).
Làm thế nào để chơi?Cho học sinh điền từ còn thiếu vào câu.
Ví dụ:
1. Gió thì thầm….
2. Lá thì thầm với nhau…
3. Anh em như…
4. Rách là tốt, tốt hay xấu…
5. Cong Cha trông giống… Tae Son
6. Có nghĩa là mẹ như…. ở biển đông
7. Một con ngựa bị thương, cả con tàu bị bỏ rơi…
8. Ở hiền gặp lại… Người đúng sẽ được Phật tiên…
9. Đấu vàng.., đấu trắng….
10. Hôm qua tôi đi chùa… Cỏ còn hơi sương.
Đáp án: 1. Lá; 2. Cây cối; 3. Tay, chân; 4. Giúp kẻ ngu; 5. núi; 6. Nước; 7. Cỏ; 8. Tử tế, giữ gìn; 9. nắng, mưa; 10. nhang.
5. Trò chơi nối hình (Tiếng Việt 1)
mục tiêuHiểu nghĩa các từ để ghép đúng tranh. Rèn luyện sự nhanh nhẹn, tự tin.
Chuẩn bị. Một số tranh về con vật (ảnh chụp), một số bưu thiếp (đã ghi).
Làm thế nào để chơi?Phát tranh và thẻ cho các nhóm. Yêu cầu các nhóm cạnh tranh nối (các) bức tranh với các từ thích hợp. Nhóm nào nối đúng và nhanh hơn sẽ thắng cuộc.
6. Trò chơi “Ai tinh mắt?” (Tiếng Việt 1)
Mục đích:
- Giúp học sinh nhìn, nhận biết, nhận biết các chữ cái và tiếng có chứa dấu trọng âm (sắc, trầm, hỏi, ngã, nặng).
- Phân biệt chữ cái này với các chữ cái khác có nét tương tự. phân biệt biển báo này với các biển báo có nét tương tự.
- Chuẩn bị: 3 lá cờ. Bảng lắp đặt lớn 1 bảng. Bảng lắp đặt nhỏ 3 tấm. Thẻ thư 24 thẻ. Chữ khắc (chữ cái hoặc thanh).
Luật lệ:
- Chọn một thẻ có chữ cái (hoặc sọc) trong số các thẻ có chữ cái tương tự. Một thẻ có các chữ cái đó có thể được gắn vào bảng nhóm.
- Trong khi tìm thẻ, từng học sinh của nhóm cầm bút trên tay, chạy lên bảng lớn chọn thẻ có chữ cái đúng, giữ lại và dán lên bảng của đội. Sau đó chuyền cờ cho người thứ hai. Người này tiếp tục công việc. Vì vậy, cho đến khi kết thúc.
- Đội nào dán đủ, đúng, nhanh, đẹp 4 chữ lên bảng đội là đội thắng cuộc.
Tổ chức của trò chơi.
- Giáo viên gắn thẻ từ lên bảng lớn.
- Chia lớp thành 3 đội.
- Giáo viên nêu yêu cầu của trò chơi.
- Từng học sinh trong các đội lần lượt tìm và dán các từ lên bảng tin của đội.
- Hết thời gian, giáo viên cho điểm các đội.
7. Trò chơi “Thi trồng cây”
mục tiêu
- Học cách đánh vần một số tên thực vật bắt đầu bằng tr/ch một cách chính xác.
- Luyện phản xạ nhanh và viết đúng chính tả các từ bắt đầu bằng tr hoặc ch.
Chuẩn bị. Chia lớp thành 3 nhóm. 15 thẻ từ giấy màu xanh (thẻ lá đủ chỗ viết tên 1 loại cây. 3 bút dạ để viết. Vẽ 3 hình lên bảng tượng trưng cho 3 khu vườn chia làm 3 nhóm. Viết tên từng nhóm. GV làm theo nhóm. một trọng tài.
Làm thế nào để tiến hành? Phát cho mỗi nhóm 5 thẻ hình chiếc lá.
trong vòng 3 phút. Khi trọng tài hô “bắt đầu”, các nhóm thảo luận tìm tên cây bắt đầu bằng tr/ch ghi vào thẻ. Sau 3 phút các nhóm dừng lại và cử người lên bảng gắn vào vườn. Trọng tài và cả lớp lần lượt đọc tên cây của từng nhóm xem nếu gọi đúng tên, đúng kết quả thì không tính kết quả. Sau đó công bố đội chiến thắng.
Thưởng – phạt. Sau khi trận đấu kết thúc, đội chiến thắng sẽ được tặng một bông hoa gắn trên bảng thành tích của đội mình.
8. Trò chơi “Ghi nhớ qua hình ảnh”
mục tiêu Giúp các em ghi nhớ các từ có âm cơ bản dễ nhầm lẫn, hiểu thêm nghĩa của từ, ghi nhớ quy tắc chính tả, từ đó hình thành kỹ năng viết đúng.
Chuẩn bị. Chuẩn bị tranh ảnh đi kèm với các từ chứa các âm cơ bản dễ nhầm lẫn.
Làm thế nào để tiến hành? Cô giáo chọn 3 đội chơi mỗi đội từ 3-4 bạn và đặt tên cho mỗi đội: Gấu băng, Thỏ xám, Sóc nâu. Giáo viên treo tranh cho các đội nhìn trong 1 phút, các đội nhìn tranh ghi nhớ từ viết đúng chính tả. Sau khi nghe hiệu lệnh của giáo viên, giáo viên treo tranh, từng thành viên trong các đội lần lượt viết các từ mình nhớ được lên bảng, đội nào viết nhanh, đúng, nhiều từ nhất thì thắng cuộc.
Thưởng – phạt. Sau khi chơi xong GV nhận xét, trao cờ nhái cho nhóm thắng cuộc, 2 nhóm còn lại bị phạt hát và biểu diễn bài “Chú voi con”.
9. Trò chơi “Leo lên đỉnh Phan-xi-păng”
mục tiêuRèn kĩ năng viết đúng chính tả, vần an/anh/hnh.
Chuẩn bị.
- Chia lớp thành hai đội.
- Làm 6 bông hoa, dán giấy kép ở mặt sau, bên trong có chữ tri ân, á, á (mỗi vần viết trên 2 bông hoa).
- Vẽ một ngọn núi trên bảng, hai sườn dốc. Có 3 nơi mỗi bên núi treo 3 bông hoa. Đánh dấu chỉ người lên sườn đồi trồng hoa. 6 bông hoa được đặt đối xứng giữa hai sườn núi để hai đội có thể trồng hoa cùng lúc. Ghi chú: Hoa bên trái viết cái gì, hoa bên phải viết cái đó. Phát cho mỗi đội 6 bông hoa đã chuẩn bị sẵn để trồng ở 3 vị trí. (2 bông hoa ở mỗi vị trí).
- Một đội hoa đỏ, một đội hoa trắng.
Làm thế nào để tiến hành?
- Hai đội tham gia trò chơi, một đội leo bên phải núi, một đội leo bên trái. Mỗi đội được tặng 1 loại hoa.
- Khi có hiệu lệnh của trọng tài thì hô “bắt đầu”. Cả đội cử người xuống địa điểm đầu tiên (dưới chân núi) đọc và chép vần ẩn sau bông hoa trên núi để đội cùng nhau tìm ra chữ có vần. Viết lên bông hoa đội lớn và dán ngay từ đầu. Toàn bộ hoạt động viết vần, tên, từ rồi dán bông hoa được thực hiện chỉ trong 1 phút 30 giây. Đội nào chậm chân sẽ không được cắm hoa lên núi ở vị trí đã “leo” chậm.
- Sau khi cả hai đội leo lên đỉnh và trồng hoa, trọng tài kiểm tra và ghi kết quả. Mỗi bông hoa cắm đúng được tính là 1 quả đúng. Một bông hoa viết sai từ sẽ bị rơi khỏi vị trí của nó trên sườn đồi và không được tính đúng trong phần còn lại của trò chơi.
- Lớp trưởng kiểm tra và công bố đội thắng cuộc. Ghi chú: Yêu cầu học sinh đọc đúng từng từ nhiều lần để các em luyện viết các dạng vần khó.
- Thưởng – phạt. Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên nhận xét và trao cờ cho đội thắng cuộc.
10. Trò chơi “Đếm số cánh hoa”
mục tiêuGiúp học sinh viết đúng các tiếng cơ bản dễ lẫn trong vần.
Chuẩn bị. Giáo viên chuẩn bị nhiều miếng bìa cứng cắt thành tấm. Ở mỗi bên, viết các từ có âm chính còn thiếu để học sinh điền vào. Vẽ 2 vòng tròn thẳng trên một tờ giấy lớn để làm hai nhị hoa. Viết từng lời nói dối. những từ có âm cơ bản dễ nhầm lẫn.
Làm thế nào để tiến hành? Giáo viên chia thành các nhóm chơi tùy theo số lượng nhị hoa và cánh hoa đã làm. Khi trò chơi bắt đầu, các nhóm chơi có nhiệm vụ điền vào chỗ trống âm cơ bản của các tấm rồi gắn bong bóng tương ứng. Sau 5 phút, giáo viên hét lên. “Dừng chơi lại!” Nhóm nào dán được nhiều cánh hoa đúng và đẹp nhất sẽ thắng cuộc.
Thưởng – phạt. Sau khi chơi xong GV nhận xét tặng hoa cho đội thắng cuộc.
Mời các bạn xem thêm những thông tin hữu ích khác tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.